Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Môi trường nông thôn còn nhiều bất cập

Trong cuộc sống, hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh luôn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo được chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy vệ sinh môi trường  nước sạch không chỉ là những yếu tố cơ bản của cuộc sống mà còn là điều kiện tiên quyết để giảm tử vong bà mẹ và trẻ em, phòng chống bệnh tật, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em và đạt được mục tiêu phổ cập tiểu học. Khi nguồn nước có vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng thì công tác thông tắc cống, hút bể phốt đóng vai trò quan trọng.

             


Tất cả các nhà trẻ, trường học, trạm xá, chợ, trụ sở xã và các công trình công cộng khác ở nông thôn có đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, đặc biệt là các làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm và “đến năm 2015 giảm một nửa tỷ lệ người dân chưa được tiếp cận bền vững tới nước uống an toàn và vệ sinh môi trường cơ bản”

Nhằm giữ vững cam kết về vệ sinh môi trường nông thôn, rất cần sự quan tâm đầu tư của Nhà nước về nhân lực và nguồn lực cho vấn đề này (mục tiêu về vệ sinh môi trường chỉ có thể đạt được với những cam kết mạnh mẽ và nguồn lực đầy đủ); sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể từ trung ương đến địa phương và sự tham gia tích cực của người dân trong việc cải thiện các điều kiện vệ sinh môi trường kết hợp với vệ sinh cá nhân. Xây dựng hệ thống xử thải để hut be phot được thuận tiện hơn là điều cần thiết phải làm.


Chính quyền địa phương các cấp và người dân cần tham gia nhiều hơn nữa để đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ một cách bền vững. Điều này đòi hỏi phải có sự lồng ghép các vấn đề vệ sinh môi trường vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nâng cao hiểu biết cho người dân để họ có khả năng tự lựa chọn các phương thức để bảo vệ sức khoẻ cho mình. Đẩy mạnh hợp tác với khu vực tư nhân để huy động khả năng chuyên môn và nguồn lực như khuyến khích khu vực tư nhân cung cấp các giải pháp vệ sinh môi trường chi phí thấp cho các hộ gia đình nông thôn, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tiếp thị để thúc đẩy hành vi vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng...