Mỗi ngày tại các thành phố lớn ở nước ta vào các giờ cao điểm thì không biết bao nhiêu con đường bị ùn tắc, công tác quản lý giao thông ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề cần được thảo luận. Đặc biệt vào những ngày mưa cống bị tắc, chất thải hút bể phốt tràn lên, cống không thông tắc cống được thì giao thông lại càng ùn tắc hơn nữa.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giao thông là một điều hết sức quan trọng và là một phương án chiến lược lâu dài. Trước tình hình giao thông của chúng ta thì đây là một đòi hỏi cấp bách nhất.
Có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc ứng dụng còn chậm trể, chủ yếu là những nguyên nhân sau đây. Mật độ lưu thông ở các đô thị lớn của Việt Nam quá dày đặc, hệ thống giao thông công cộng còn thô sơ chủ yếu là xe buýt, xe máy quá nhiều và quan trọng là ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn kém chưa tự ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ triển khai ứng dụng ITS tại các điểm như đường ô tô trên cao, đường quốc lộ, đường giao thông liên tỉnh.
Cụ thể, tại Hà
Nội, ITS được ứng dụng trên quốc lộ 3 mới, đường vành đai 3 (Mai Dịch -
Thanh Trì), đường Láng - Hòa Lạc, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh
Bình, quốc lộ 1 (Hà Nội - Bắc Ninh) và quốc lộ 18 (Nội Bài - Bắc
Ninh)...
Tại
TP.HCM, hệ thống ITS dự kiến được ứng dụng trên đường cao tốc TP.HCM -
Trung Lương và Trung tâm ITS quản lý tuyến cao tốc này sẽ phát triển thành Trung
tâm ITS cho cả khu vực phía nam, kết nối được với hệ thống điều hành ITS quốc
gia.